“อลิเชีย คีส์” คว้ารางวัลส่งเสริมสิทธิมนุษยชนจากแอมเนสตี้

3 พฤษภาคม 2560

แอมเนสตี้มอบ “รางวัลทูตแห่งมโนธรรมสำนึก” ปี 2560 ให้กับ "อลิเชีย คีส์" และกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชนพื้นเมืองในแคนาดา

อลิเชีย คีส์ ศิลปินชื่อดังชาวอเมริกันเป็นหนึ่งในผู้รับ “รางวัลทูตแห่งมโนธรรมสำนึก” ประจำปี 2560 จากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International’s Ambassador of Conscience Award for 2017) เช่นเดียวกับกลุ่มชนพื้นเมืองในแคนาดา ในฐานะที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นลุกขึ้นมาลงมือทำเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

อลิเชีย คีส์ กล่าวในการรับรางวัลว่า “มโนธรรมสำนึกเป็นเหมือนของขวัญที่ติดตัวเรามาตั้งแต่แรกเกิด ไม่ว่าเราจะเป็นใคร มันคือเสียงเล็กๆ ที่คอยกระซิบบอกคุณเมื่อมีความไม่ถูกต้องเกิดขึ้น ฉันใช้มันนำทางชีวิตโดยตลอด”

รางวัลทูตแห่งมโนธรรมสำนึก เป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีส่วนในการรณรงค์เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตลอดจนสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นหันมาร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มากขึ้น

อลิเชีย คีส์ มีส่วนสำคัญในการรณรงค์ประเด็นผู้ลี้ภัย การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และผู้ติดเชื้อ HIV ขณะที่กลุ่มชนพื้นเมืองในแคนาดามีบทบาทสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิทางกฎหมายและการศึกษาของคนชายขอบทั้งในประเทศและระดับสากล

 

อลิเชีย คีส์

“ราชินีแห่งอาร์แอนด์บี” เจ้าของรางวัลแกรมมี 15 รางวัลคนนี้ ใช้ความสามารถและชื่อเสียงของเธอในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในสังคมหลายอย่าง ตั้งแต่ร่วมสร้างและแสดงในหนังสั้นเรื่อง Let Me In รวมถึงร้องเพลง Hallelujah ในโอกาสวันผู้ลี้ภัยโลกในปี 2559 ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวิกฤตผู้ลี้ภัย

ก่อนหน้านั้น ในปี 2557 เธอยังร่วมก่อตั้งกลุ่ม We Are Here เพื่อสนับสนุนเยาวชนและประชาชนทั่วไปร่วมกันผลักดันการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและหยุดยั้งความรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐฯ

นอกจากนี้ อลิเชีย คีส์ยังมีบทบาทในงานมนุษยธรรมด้วย โดยเธอได้ร่วมก่อตั้งองค์การไม่แสวงหาผลกำไร Keep a Child Alive (KCA) ซึ่งให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่เด็กและครอบครัวผู้ติดเชื้อ HIV ในแอฟริกาและอินเดีย

 

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชนพื้นเมืองในแคนาดา

แม้ว่าพวกเขาจะอาศัยอยู่ในแคนาดา ประเทศที่ร่ำรวยที่สุดประเทศหนึ่งของโลก แต่การเป็นสมาชิกของกลุ่มชนพื้นเมืองทำให้พวกเขากลายเป็นคนชายขอบที่ไร้สิทธ์ไร้เสียงและถูกเพิกเฉยมานานหลายทศวรรษ การเคลื่อนไหวของพวกเขาได้ช่วยสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิชนพื้นเมืองในสังคมแคนาดาและทั่วโลก

หนึ่งในความสำเร็จครั้งสำคัญของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชนพื้นเมืองในแคนาดา คือ การที่พวกเขาเข้าไปมีบทบาทในการพัฒนาปฏิญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง (United Nations Declaration on the Rights of Indigenous Peoples) ซึ่งส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทั้งในด้านการศึกษา กฎหมาย และคุณภาพชีวิต ของชนพื้นเมืองทั่วโลก

ยิ่งไปกว่านั้น ล่าสุด รัฐบาลแคนาดาเพิ่งจะประกาศให้มีการไต่สวนระดับประเทศเกี่ยวกับเหตุรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กที่เป็นชนพื้นเมืองในประเทศ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งด้วย