แอมเนสตี้เรียกร้องไทยสืบสวนเหตุสังหารนักกิจกรรมชาวลาหู่วัย 17 ปี

ผ่าน พ.ร.บ.ทรมานและอุ้มหาย

21 มีนาคม 2560

 

แอมเนสตี้เรียกร้องไทยสืบสวนเหตุทหารยิงสังหาร “ชัยภูมิ ป่าแส” นักกิจกรรมชาวลาหู่วัย 17 ปีเสียชีวิต และนำตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหากพบการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร แถลงเรียกร้องทางการไทยให้สอบสวนอย่างเป็นอิสระต่อกรณีที่กองกำลังฝ่ายความมั่นคงยิงสังหาร "ชัยภูมิ ป่าแส" นักกิจกรรมกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่วัย 17 ปี โดยหากพบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนใดๆ เกิดขึ้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าวจะต้องถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

ชัยภูมิถูกยิงจนเสียชีวิตบริเวณด่านตรวจในจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา จากรายงานของกองทัพระบุว่าเขาถูกเจ้าหน้าที่ยิงระหว่างหลบหนีออกจากรถที่เขาเดินทางมาด้วยและพยายามโยนระเบิดมือใส่เจ้าหน้าที่ และในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ระบุว่าพบแอมเฟตามีนจำนวนมากซ่อนอยู่ในรถคันดังกล่าว

 

ผู้ขับรถคันที่ชัยภูมิเดินทางมาด้วยได้ถูกจับกุมในที่เกิดเหตุและถูกส่งตัวไปยังเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่และยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจนถึงตอนนี้ (21 มีนาคม 2559)

 

ชัยภูมิเป็นนักกิจกรรมที่มีชื่อเสียงที่ทำงานเรียกร้องสิทธิของชาวลาหู่และกลุ่มชนพื้นเมืองในไทย เขายังเป็นนักทำหนังและนักดนตรีมือสมัครเล่น ผลงานของเขาส่วนใหญ่พูดถึงประเด็นสิทธิชนพื้นเมือง สิทธิที่ดิน คนไร้สัญชาติ ไปจนถึงการรณรงค์ต่อต้านการใช้ยาเสพติดในชุมชนชาวลาหู่

 

แอมเนสตี้เรียกร้องทางการไทยให้ดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นอิสระ เป็นกลาง และมีข้อสรุปชัดเจนต่อเหตุสังหารในครั้งนี้ เพื่อนำตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหากพบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้น โดยพยานต่างๆ ขาวบ้านในชุมชน และครอบครัวของชัยภูมิจะต้องปลอดภัยจากการข่มขู่หรือคุกคามใดๆ ส่วนพยานที่กำลังถูกควบคุมตัวควรได้รับการปล่อยตัวหากไม่ได้กระทำความผิดใดๆ และในระหว่างการพิจารณาปล่อยตัว เขาต้องมีสิทธิพบทนายความ ญาติ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้